Wednesday, October 5, 2016

Usapang Pills

By Vera Isabel 


USAPANG PILLS


(pills para sa nag papadede at hindi)

Ang pills ay isa sa mga family planning method na nag bibigay ng 98% effectiveness. Kailangan lamang sundin ang tamang instruction para maging lalong epektibo ito.

1. Pano tine-take?
Kada isang banig ng oral pills ay tinatawag na 1 cycle, katumbas ito ng cycle ng normal na pag reregla natin. Tinetake sya araw araw, same time at walang "missed" pills. Important note: kapag sinimulan ng isang araw iwasan makipag contact sa partner sa loob ng 1 week or 7 days. After 7 days dun palang sya epektibo

2. Regular po ba mens ko kahit nag pipills?
Yes, minsan wala, minsan spotting lang.

3. Hindi po ba nakaka cancer ang matagal na nag pipills?
Hindi. Ugaliin lang na annually (every year) nag papa papsmear tayo

4. Naka miss po ako ng isang araw ano po gagawin ko?
Itake kinabukasan 2 pills at ipagpatuloy ulit ito. Siguraduhin di makaka miss ulit.

5. Madalas po ako maka limot ng pills ko..mabubuntis ba ako?
Very Very Yes. Mas malakas mag buntis ang mga babaeng nakaka miss madalas ng pills. Kumunsulta sa ob kung ano dapat gawin muli.
Comment Section

No comments:

Post a Comment